HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LQVH - CV
Chủ điểm: BẢN THÂN
Đề tài: Truyện “Bé Tom đánh răng”
Lớp: Lá
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nắm được tên truyện, trình tự phát triển của cốt truyện.
- Hiểu được nội dung truyện, biết đánh răng đúng cách, đánh sau mỗi lần ăn, sau khi ngủ .dậy
- Trẻ biết trả lời, bộc lộ cảm xúc cá nhân một cách chân thật, hồn nhiên về nhân vật và chi tiết trong câu chuyện.
-Sự chú ý, khả năng phán đoán phần tiếp theo của câu chuyện.
- Biết giữ gìn vệ sinh đúng cách, có thói quen thực hiện mỗi ngày.
II. Chuẩn bị:
-Cô tổ chức một số hoạt động trước khi cho trẻ làm quen với truyện thuộc các lĩnh vực khác như MTXQ: bé sử dụng bàn chải đánh răng đúng cách (trò chuyện với trẻ)
Tạo hình: tạo bộ tranh cách đánh răng đúng
Âm nhạc: hát các bài hát về bản thân
- Kể cho trẻ nghe toàn bộ câu chuyện tại góc, không giới thiệu tên truyện, không đàm thoại nội dung
- Tranh phong nhân vật rời Các tập truyện tranh
III. Tiến trình hoạt động:
*Hoạt động 1:
- Cho trẻ hát “Vui đến trường”
- Hỏi trẻ
+ Sáng thức dậy các con làm gì?
+ Đánh răng con cần những gì?
+ Con sẽ đánh răng như thế nào?
Mời trẻ trả lời tự do
*Hoạt động 2: Cô tạo cảm xúc
và kể chuyện trẻ nghe
- Một bé Tom cũng tập đánh răng giống các anh chị, con
- Trẻ hát
- Trả lời theo nội dung câu hỏi
- Trẻ tham gia mạnh dạn hãy lắng nghe và đoán xem khi đánh răng, chuyện gì xảy ra với bé Tom nhé
- Cô kể lần 1 với tranh phong nhân vật rời
Đoạn 1: “Bác Lợn … đánh răng mới sạch”: Bé Tom mua một bàn chải đánh răng của bác Lợn
Đoạn 2: “Bé Tom sợ quá… càn đánh càn thích”: bé Tom đánh răng không đúng cách, phải nhờ sự hướng dẫn của nhiều người
Đoạn 3: “Từ đó… sáng nào dậy… lúc nào… cũng tốt”: bé Tom đã biết cách
- Trẻ chú ý lắng nghe và tham gia đoán nội dung câu chuyện đánh răng đúng cách và có thói quen đánh răng tốt
Cô vừa kể vừa ngừng ở những chi tiết thắt nút cho trẻ đoán và dùng ngôn ngữ để kể chuyện xảy ra tiếp theo
- Cô kể lần 2: Kết hợp trẻ kể, gợi ý trẻ thể hiện được giọng điệu nhân vật
- Cô gắn tranh bé Tom, bác Lơn, chú Voi, viết tên trẻ tự đặt và cho trẻ đếm số chữ cái có trong mỗi tên, đọc các chữ cái đó
- Đặt tên truyện
*Hoạt động 3: Kể lại truyện theo trình tự
- Trẻ nghe và tham gia kể bằng giọng nhân vật
- Trẻ kể chuyện theo nhóm
- Trẻ diễn tả hình
- Chia trẻ làm 4 nhóm, mỗi trẻ ở nhóm nhận tranh và cùng về
nhóm thảo luận và kể lại đoạn truyện theo nội dung tranh
- Cho trẻ gắn tranh lên bảng, đánh sô thứ tự theo trình tự nội dung và đại diện nhóm lên kể
Kết thúc: Cho trẻ thể hiện lại hành động của nhân vật trong truyện ở mỗi nhóm theo trình tự dạng, hành động các nhân vật